Để tham gia BHNT mà không bao giờ hối hận

Tiếp theo các bài viết về Bảo hiểm nhân thọ (“BHNT”), chúng tôi chia sẻ Bài viết liên quan đến một vấn đề “nóng” về sự từ chối bồi thường/trả tiền bảo hiểm của các Công ty BHNT đối với khách hàng.
Tiếp theo các bài viết về Bảo hiểm nhân thọ ("BHNT"), chúng tôi chia sẻ Bài viết liên quan đến một vấn đề “nóng” về sự từ chối bồi thường/trả tiền bảo hiểm của các Công ty BHNT đối với khách hàng
Cần có tâm thế thật thoải mái khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
“Sự minh bạch trong kinh doanh Bảo hiểm Nhân thọ rất quan trọng vì Bảo hiểm Nhân thọ chỉ tin nhau mà mua và bán. (Dr. Quynhmai Nguyen)

Tôi đọc câu này mà cứ suy nghĩ mãi, rằng: ngành ta đã thực sự minh bạch chưa?

Một vấn đề liên quan đến việc chi trả và từ chối việc chi trả (“đền bù”) Bảo hiểm trước hết phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin (trừ khi có sự đồng ý của khách hàng).

Trong những con số biết nói liên quan đến SỐ TIỀN BẢO HIỂM (mệnh giá) được Công ty BHNT chi trả cho những ca tử vong, bệnh hiểm nghèo hay tai nạn làm giảm đi nguy cơ nghiêm trọng liên quan đến những gia đình không may mắc phải, đó là lý do tại sao tôi luôn giữ một niềm tin để cống hiến lâu dài với nghề.

Gần đây, khi mà những vụ từ chối của Công ty tôi đang làm và cả những Công ty bạn, tôi rất buồn khi suy nghĩ làm thế nào để có thể người dân chúng ta hiểu rõ những quy tắc trong hợp đồng để tránh sự từ chối khi chi trả.

1. Phạm vi được bảo hiểm và Loại trừ bảo hiểm.



Công ty Bảo hiểm Nhân thọ sẽ chấp thuận chi trả theo quy tắc và điều khoản hợp đồng, có sự LOẠI TRỪ BẢO HIỂM.
Do vậy, khách hàng cần đọc hợp đồng, tối thiểu nhất phải xem rõ quyền lợi, đọc những rủi ro gì có thể được “bồi thường” – ngoài ra cần biết Công ty sẽ miễn bảo vệ rủi ro theo ĐIỀU KHOẢN LOẠI TRỪ cụ thể như thế nào? (Nếu không đọc, ghi nhớ những điều này dễ dẫn đến sự chủ quan khi luôn luôn tin rằng người tư vấn tuyệt đối đúng, từ đó dẫn đến những thái độ không đúng khi quy chụp rằng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ từ chối vô lý, thiếu công bằng).
Cũng cần biết rằng: Nghĩa vụ đóng phí là của Khách Hàng để duy trì hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ, nghĩa là duy trì giá trị tài khoản hoặc giá trị hợp đồng và hiệu lực để tiếp tục được bảo vệ rủi ro.
Khi một hợp đồng bảo hiểm không được thực hiện nghĩa vụ phí bảo hiểm đúng hạn mà sau các quyền được gia hạn (60 ngày), sử dụng giá trị hoàn lại để đóng phí (vay tiền để đóng phí hoặc vay phí tự động), trong một thời gian tùy trường hợp cụ thể thì hợp đồng sẽ MẤT HIỆU LỰC. Đối với BHNT luôn luôn áp dụng nguyên tắc “cứng”, nghĩa là con số theo quy tắc là không thể “du di”, từ đó chúng ta sẽ luôn tuân thủ, không thể viện dẫn lý do.

2. Các giải pháp khi bị từ chối bồi thường/trả tiền bảo hiểm


Một tổ chức, cá nhân không phải lúc nào cũng đúng, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ cũng có thể có những trường hợp sai sót khi áp dụng các quy định của pháp luật, quy tắc và điều khoản liên quan. Cho nên, nếu có những trường hợp, chúng ta thấy bất hợp lý trong các quyết định thì:
– Khiếu nại đối với quyết định của Công ty bảo hiểm;
– Khiếu nại lên Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam;
– Khởi kiện lên Tòa án Nhân dân nơi bên mua Bảo hiểm cư trú.
Quyết định của tòa án là phán quyết cuối cùng mà các bên phải tuân thủ.

3. Thận trọng trong việc tiếp cận thông tin

Truyền thông (Đài truyền, báo chí) có quyền đưa tin theo quy định của Pháp luật. Những bài viết khách quan là những nội dung được phản ánh trung thực theo các tư liệu, chứng cứ, quy tắc, điều khoản, các quyết định chi trả hay từ chối chi trả, các điều khoản Luật liên quan với những kiến thức chuyên môn để bảo vệ sự công bằng. 
Những bài báo không chính thống, không có sự kiểm duyệt hay trên các diễn đàn, có thể đó là những nội dung thiếu sự kiểm chứng, nhiều thông tin mang tính một chiều, thiếu căn cứ Pháp lý.

4. Hãy là người tiêu dùng thông thái.

Người dân hãy là “người tiêu dùng” thông minh khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, chọn lựa những tư vấn đáng tin cậy (có kiến thức chuyên môn vững vàng, viện dẫn Luật phù hợp…) và chọn lựa Công ty bảo hiểm có những dòng sản phẩm đáp ứng yêu cầu bảo vệ cho bản thân và người thân, để có thể được sở hữu những giải pháp tốt nhất.

5. Chỉ tham gia bảo hiểm khi thực sự thấy lợi ích của BHNT.

Tuyệt đối không bao giờ phải ỦNG HỘ ai đó khi tham gia Bảo hiểm vì đó không phải là cách làm của sự tiến bộ. Hãy đặt ra những vấn đề (câu hỏi) với người tư vấn (càng thẳng thắn càng tốt) để có thể an toàn tài chính nhất. Khách hàng có quyền phỏng vấn, yêu cầu làm rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia Bảo hiểm Nhân thọ.

6. Thời gian cân nhắc là thời điểm vàng để làm rõ bất kỳ sự quan ngại nào.

Trong vòng 21 ngày xem xét, khách hàng vẫn có thể tiếp tục xem xét hợp đồng với sự trợ giúp của Tư vấn viên, đề nghị giải thích, phân tích, chứng minh… đối với những quy tắc và điều khoản chưa được hiểu rõ.
Theo F.Ber Hà Hùng Thiện
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích!
Tags:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *