7 BÍ QUYẾT GIAO TIẾP GIÚP ABRAHAM LINCOLN TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG MỸ
Abraham Lincoln là tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ. Người ta biết đến ông không chỉ là tài năng, trí tuệ mà còn là người sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Vậy những kỹ năng giao tiếp của ông là gì?
1. Nếu muốn giao tiếp một cách hiệu quả, bạn phải có điều gì đó để nói
Giao tiếp chính là chia sẻ và bạn không thể chia sẻ những gì không biết. Nếu bạn chỉ ba hoa về lời nói của mình sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị lật tẩy và cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán, thất bại. Vậy làm sao để có chủ đề nói?
“Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng… Vấn đề chính ở đây là lao động, lao động và lao động.” – Lincoln đã viết thư cho một luật sư.
2. Sử dụng các câu chuyện, phép so sánh và hình ảnh
Nói đúng vẫn chưa đủ để bạn trở thành một người diễn thuyết có khả năng thuyết phục. Khán giả sẽ nhanh chóng quên mất các sự kiện, các con số và các lý lẽ mà bạn đưa ra.
Tuy nhiên, họ sẽ nhớ những câu chuyện, những ví dụ cũng như hình ảnh và chất thơ trong lời nói của bạn. Đừng nói mà hãy chỉ cho khán. Hãy tạo nên một bức tranh và họ sẽ mang nó theo.
3. Đặt câu hỏi
Khi còn là một luật sư, Lincoln đã nhận thấy sức mạnh của các câu hỏi có thể kháng kiện. Những câu hỏi hay có tác dụng rất lớn trong giao tiếp và lãnh đạo. Tuy nhiên, chúng lại thường không được sử dụng triệt để.
Bạn có thể dùng câu hỏi để thu thập thông tin hay để dẫn dắt cuộc đối thoại. Thông qua các câu hỏi, bạn có thể khiến họ nghĩ tới một chủ đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới và hướng họ xem xét vấn đề đó theo một góc nhìn khác.
4. Am hiểu người nghe
Như đã nói ở trên việc khai thác thông tin người nghe (thông qua việc hỏi một cách hiệu quả) sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về người mình nói chuyện. Như vậy bạn nắm được cảm xúc, chủ đề họ quan tâm và bạn là người chủ động trong cuộc trò chuyện.
Bạn là nhà diễn thuyết, bạn cũng cần phải hiểu và nắm bắt được cảm xúc của khán giả/thính giả. Hãy để ý khán giả của bạn xem liệu họ có sẵn sàng nghe và làm theo bạn hay không?
5. Hiểu rõ tâm tư nguyện vọng người nghe
Khi bạn nói trước đám đông, bạn sẽ tạo ra tác động lớn nhất nếu bạn nghĩ tới bản thân mình, bạn không nên chỉ diễn thuyết mà hãy nói như là bạn đang nói chuyện với một người bạn về chủ đề mà bạn cho là quan trọng với họ.
Lincoln đã trích dẫn trong các bài nói chuyện của mình: “Một giọt mật ong thu hút nhiều ruồi hơn là một gallon mật đắng”. Ông còn khuyên: “Nếu bạn muốn chiến thắng một người mà khiến họ phục thì đầu tiên hãy thuyết phục anh ta rằng bạn là một người tốt…Ngược lại, cố gắng hướng anh ta đánh giá theo cách của bạn, hoặc ra lệnh cho anh ta hành động, hoặc khiến anh ta nghĩ rằng mình bị bỏ rơi và xa lánh thì anh ta sẽ tự dằn vặt mình, khép mọi cánh cửa tới suy nghĩ và tình cảm của anh ta…”.
6. Cân nhắc trước khi nói
Lời nói khi nói ra sẽ không thu lại được nữa. Trước khi nói điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được. Hãy đặt những câu hỏi như: “Điều đó có tạo hậu quả gì không?” , “ Nó có phá vỡ mối quan hệ đó không?” và tích cực hơn là “Có cách nào tích cực và hiệu quả hơn để nói ra điều đó không“?
7. Luyện tập mỗi ngày
Giao tiếp là một kỹ năng sống cần thiết, để thành thạo kỹ năng cần có sự luyện tập đều đặn hằng ngày. Lincoln luôn trau dồi kiến thức qua việc đọc tiểu sử của George Washington, các nhân vật như Demonsthenes, Franklin, … Ông còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách trở thành thành viên của các nhóm văn học và hội phê bình.
Bên cạnh đó Lincoln còn học hỏi từ những lời chỉ trích. Ông không để những lời chỉ trích hủy hoại ý chí và niềm tin mà lấy đó làm bàn đạp để cố gắng. Một lời chỉ trích đúng khi bạn làm sai có ích hơn ngàn câu nói tâng bốc.
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích!